Thủ tục thành lập doanh nghiệp – 3 trình tự để khởi tạo thành công

Tác giả: Tường Vy
Ngày đăng: 15/05/2024

Trong bài viết này, Ontax sẽ đặt trọng điểm vào các bước cơ bản của thủ tục thành lập doanh nghiệp. Từ việc lên ý tưởng kinh doanh ban đầu, việc lựa chọn hình thức pháp lý phù hợp, cho đến việc hoàn thiện các hồ sơ và thủ tục cần thiết. Bài viết này nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan về thủ tục thành lập doanh nghiệp và giúp người đọc hiểu rõ hơn về các bước cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp mới. Qua đó, hy vọng rằng các nhà sáng lập sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn và có thể tiếp cận quá trình này một cách tự tin và hiệu quả.

Các thủ tục thành lập doanh nghiệp

Trình tự thủ tục đề thành lập doanh nghiệp

Hình 1: Các thủ tục thành lập doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp là gì?

Thủ tục thành lập doanh nghiệp là một quá trình quan trọng và phức tạp mà các nhà sáng lập phải trải qua để khởi tạo một doanh nghiệp mới. Quá trình này đòi hỏi kiến thức về các quy định pháp lý, thủ tục hành chính và các yêu cầu kinh doanh. Trên hành trình thành lập doanh nghiệp, người sáng lập sẽ phải thực hiện nhiều bước và làm việc với nhiều cơ quan chức năng.

Tìm hiểu thêm: 6 điều kiện để có thể thành lập doanh nghiệp.

Các hồ sơ cần chuẩn bị khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Nội quy công ty.

Đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp

Danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần)

Danh sách thành viên quy định hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với từng loại hình công ty theo Chương IV Nghị định 01/2021/NĐ-CP (đối với công ty TNHH có 2 thành viên trở lên )

Giấy ủy quyền (nếu người nộp đơn không phải người đại diện theo pháp luật)

Bản sao công chứng CMND/CCCD/Hộ chiếu của thành viên, người đại diện theo pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 06 tháng).

Tham khảo thêm : 3 Quy trình thành lập doanh nghiệp.

Hồ sơ cần chuẩn bị
Hình 2: Hồ sơ cần chuẩn bị

Mẫu đơn đăng ký

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tư nhân 2024

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tư nhân năm 2024 là mẫu tại Phụ lục I-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên 2024

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH một thành viên năm 2024 là mẫu tại Phụ lục I-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH hai thành viên trở lên 2024

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH hai thành viên trở lên 2024 là mẫu tại Phụ lục I-3 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần 2024

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần 2024 là mẫu tại Phụ lục I-4 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty hợp danh 2024

Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty hợp danh 2024 là mẫu tại Phụ lục I-5 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.

Xem thêm: 5 mẫu đơn đăng kí và tải về tại bài viết đó

Trình tự, thủ tục để nộp hồ sơ.

Xác định cơ quan thẩm quyền để đăng ký doanh nghiệp

Cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chính của công ty. 

Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan có thẩm quyền

Người thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp sẽ nộp bộ hồ sơ này trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tùy từng nơi mà hồ sơ có thể được nộp theo hình thức trực tuyến qua cổng thông tin quốc gia hoặc qua đường bưu điện. 

Trường hợp chủ đầu tư ủy quyền người khác thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh thay phải có giấy ủy quyền hợp pháp.

Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Thời gian xử lý thủ tục thành lập doanh nghiệp là 3-5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Nếu hồ sơ của doanh nghiệp đầy đủ và hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu hồ sơ thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp chưa đúng quy định, doanh nghiệp sẽ nhận được văn bản yêu cầu sửa đổi hay bổ sung.

Trình tự để nộp hồ sơ

Hình 3: Trình thự thủ tục thành lập doanh nghiệp

Các thủ tục thành lập doanh nghiệp mới đòi hỏi sự kiên nhẫn, nỗ lực và kiến thức sâu rộng về các quy định và quy trình. Tuy nhiên, khi nhìn lại quá trình này, những khó khăn đã trở thành những bài học quý giá và sự thành công của doanh nghiệp sẽ là phần thưởng xứng đáng.

Đối với những ai muốn khởi tạo một doanh nghiệp mới, không nên sợ hãi trước những thủ tục thành lập doanh nghiệp và yêu cầu hình thành. Hãy xem chúng như những bước tiến quan trọng để xây dựng nền móng vững chắc cho sự thành công tương lai.

Cuối cùng, thủ tục thành lập doanh nghiệp không chỉ là một quy trình hình thành pháp lý, mà còn là một cuộc hành trình khám phá bản thân, sáng tạo và đóng góp vào xã hội. Hãy luôn giữ tinh thần sáng tạo, linh hoạt và kiên nhẫn trong quá trình này. Với sự quyết tâm và tâm huyết, bạn có thể biến ý tưởng của mình thành hiện thực và đưa doanh nghiệp của mình trở thành một thành công bền vững trên thị trường.

Hy vọng bài viết này sẽ đem đến những lợi ích cho bạn, nếu bạn là một doanh nghiệp mới cần làm các thủ tục thành lập doanh nghiệp có thể liên hệ chúng tôi chúng tôi có các dịch vụ pháp lý về doanh nghiệp sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc.