GIẤY PHÉP KINH DOANH HỘ GIA ĐÌNH – KHỞI ĐẦU THÀNH CÔNG TRONG KINH DOANH GIA ĐÌNH

Tác giả: Tường Vy
Ngày đăng: 26/04/2024

Trong bài viết này sẽ khám phá về giấy phép kinh doanh hộ gia đình, với tầm quan trọng của giấy phép kinh doanh hộ gia đình, việc hiểu và tuân thủ quy trình đăng ký là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, Ontax sẽ khám phá chi tiết về quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh hộ gia đình và cung cấp những hữu ích để giúp bạn thành công trên con đường kinh doanh gia đình.

Giấy phép khinh doanh hộ gia đình

Khởi đầu thành công trong kinh doanh gia đình

Giấy phép khinh doanh hộ gia đình

Khởi đầu thành công trong kinh doanh gia đình

Giấy phép kinh doanh hộ gia đình là gì? 

Giấy phép kinh doanh hộ gia đình là một tài liệu pháp lý xác nhận cho phép hộ gia đình tiến hành các hoạt động kinh doanh để tạo thêm thu nhập và tăng trưởng kinh tế trong hộ gia đình. Nó thể hiện sự cam kết và trách nhiệm của chủ hộ gia đình đối với việc thực hiện pháp luật và chuẩn mực kinh doanh.

Đăng ký giấy phép kinh doanh hộ gia đình 

Căn cứ vào khoản 2 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký hộ kinh doanh có quy định như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh hộ gia đình 

Căn cứ khoản 1 Điều 82 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có các quy định như sau:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định này. Hộ kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh khi có đủ các điều kiện
  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
  • Tên của hộ kinh doanh được đặt theo đúng quy định tại Điều 88 Nghị định này;
  • Có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

2.  Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và tự chịu trách nhiệm.

3. Các thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có giá trị pháp lý kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp.

4. Hộ kinh doanh có thể nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện hoặc đăng ký và trả phí để nhận qua đường bưu điện.

5. Hộ kinh doanh có quyền yêu cầu Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và nộp phí theo quy định.

Hồ sơ làm giấy phép kinh doanh hộ gia đình cần những giấy tờ nào? 

  • Đơn đăng ký kinh doanh: Đây là biểu mẫu đơn xin cấp giấy phép kinh doanh hộ gia đình. Có thể bạn sẽ cần những nội dung về tên và địa chỉ của hộ gia đình, loại hình kinh doanh, số lượng thành viên trong hộ gia đình.
  •  Giấy tờ tùy thân của chủ hộ gia đình: Bao gồm bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đứng tên chủ hộ gia đình. Đôi khi, bạn cũng có thể cần gửi các bản sao công chứng của giấy tờ cá nhân.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất: Nếu hoạt động kinh doanh của bạn liên quan đến quyền sử dụng đất, bạn có thể cần phải xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đất.
  • Hợp đồng thuê nhà: Nếu bạn thuê một căn nhà hoặc không gian kinh doanh, có thể yêu cầu giấy tờ chứng minh quyền thuê nhà hoặc hợp đồng thuê nhà.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các thành viên trong hộ gia đình (nếu có): Nếu thành viên trong hộ gia đình đã đăng ký kinh doanh cá nhân trước đó, bạn có thể cần cung cấp các giấy tờ chứng minh đăng ký kinh doanh của họ.
CẦN CHUẨN BỊ CÁC LOẠI HỒ SƠ GÌ?

CẦN CHUẨN BỊ CÁC LOẠI HỒ SƠ GÌ?

Mẫu đơn đăng ký giấy phép kinh doanh hộ gia đình 

Mẫu đơn đăng kí theo quy định PHỤ LỤC III-1 Ban hành kèm theo Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT ngày 18 tháng 4 năm 2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 3 năm 2021.

(Nguồn: Thư viện luật pháp)

Những lợi ích mà giấy đăng ký hộ gia đình 

  1. Hợp pháp hóa hoạt động: Giấy phép kinh doanh hộ gia đình sẽ hợp pháp hoá các hoạt động kinh doanh của bạn. Đảm bảo rằng bạn tuân thủ các quy định hiện hành và giảm thiểu rủi ro pháp lý.
  2. Tạo niềm tin và uy tín: Có giấy phép kinh doanh hợp pháp cho thấy sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy của hộ gia đình. Nó giúp xây dựng lòng tin từ khách hàng, đối tác và cộng đồng kinh doanh.
  3. Truy cập vào các nguồn lực: Giấy phép kinh doanh hộ gia đình mở ra cánh cửa để truy cập vào các nguồn lực và chương trình hỗ trợ của các cơ quan chính phủ và tổ chức tài trợ.
  4. Quản lý kinh doanh dễ dàng: Việc đăng kí giấy phép kinh doanh hộ cá thể giúp bạn thiết lập được quy trình và thủ tục quản lý kinh doanh. Giúp bạn thiết lập cơ cấu tổ chức, quy trình kinh doanh và quyền lợi của người kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và phát triển kinh doanh

Thủ tục làm giấy phép kinh doanh hộ gia đình

Thủ tục làm giấy phép kinh doanh hộ gia đình được quy định theo Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về thủ tục đăng ký kinh doanh hộ gia đình có quy định như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đầy đủ các giấy tờ theo quy định pháp luật.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

  • Nếu hồ sơ đầy đủ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải trả lời bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải ghi rõ thời hạn và các nội dung sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
  • Nếu quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ vẫn không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì người đăng ký hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Hình 1. Thủ tục làm giấy phép kinh doanh hộ gia đình

Đó là cách đăng kí và các điều kiện cũng như là các thủ tục để các doanh nghiệp có thể cấp được giấy phép kinh doanh hộ gia đình và khi thành lập cũng cần dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp bạn thành công hơn.