Quy trình kê khai thuế dễ hiểu cho doanh nghiệp chỉ với 4 bước

Tác giả: Kim Chi
Ngày đăng: 08/05/2024

Trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay cá nhân đều không thể thiếu cũng như trải qua những quy trình kê khai thuế. Kê khai thuế là một bước đóng vai trò quan trọng trong việc tuân thủ pháp luật, vì nó là nghĩa vụ bắt buộc của mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc thực hiện đúng quy trình kê khai thuế không chỉ tuân thủ pháp luật mà còn giúp doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả. Trong bài viết này ONTAX sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về quy trình kê khai thuế dễ hiểu cho doanh nghiệp.

Những khái niệm về quy trình kê khai thuế và quy trình các bước kê khai thuế
Hình 1: Kê khai thuế trong doanh nghiệp

Kê khai thuế là gì ?

Kê khai thuế là việc người nộp thuế báo cáo với cơ quan quản lý thuế các số liệu, tài liệu liên quan đến nghĩa vụ thuế của mình về thu nhập, doanh thu, chi phí và các khoản thuế liên quan. Người nộp thuế sẽ sử dụng tờ khai thuế theo mẫu do Bộ Tài chính quy định để kê khai các thông tin nhằm xác định số tiền thuế mà doanh nghiệp cần phải nộp cho cơ quan thuế. Dựa vào các thông tin mà doanh nghiệp kê khai thì cơ quan thuế sẽ tính toán số tiền thuế mà doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách nhà nước.

Quy trình kê khai thuế là gì ?

Quy trình kê khai thuế là việc người nộp thuế trình bày cho cơ quan thuế các số liệu và hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp. Quy trình kê khai thuế là quá trình thực hiện các bước theo trình tự nhất định nhằm mục đích hoàn thành nghĩa vụ kê khai thuế của người nộp thuế đối với cơ quan thuế. Quy trình kê khai thuế sẽ thực hiện theo trình tự các bước đúng theo quy định của pháp luật.

Khái niệm về quy trình kê khai thuế
Hình 2: Khái niệm về quy trình kê khai thuế

Tầm quan trọng của việc kê khai thuế đối với doanh nghiệp

Kê khai thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm bắt buộc mọi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên thị trường phải thực hiện đầy đủ và đúng hạn nghĩa vụ kê khai thuế. Dưới đây là một số vai trò chủ yếu của việc kê khai thuế:

  • Việc kê khai thuế đúng hạn là minh chứng cho thấy doanh nghiệp đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thuế, thể hiện sự uy tín và tính hợp pháp của doanh nghiệp, không bị vi phạm các điều lệ không đáng có.
  • Doanh nghiệp kê khai thuế đầy đủ và đúng hạn sẽ đóng góp rất lớn cho nguồn thu chung của ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế-xã hội của đất nước.
  • Khi doanh nghiệp kê khai thuế đúng hạn theo đúng quy trình kê khai thuế thì doanh nghiệp sẽ chứng minh được nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ và quyền lợi của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp theo dõi, quản lý tình hình tài chính của doanh nghiệp một cách hiệu quả và điều chỉnh cũng như đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý.
  • Ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín của khách hàng, mở rộng thị trường và thu hút nhà đầu tư.

Nhìn chung, việc kê khai thuế rất quan trọng đối với doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ kế toán thuế để có quy trình kê khai thuế chuẩn xác.

Lợi ích của việc tuân thủ quy trình kê khai thuế đúng hạn

Khi tiến hành kê khai thuế đều phải có trình tự thủ tục rõ ràng theo đúng quy định của pháp luật. Việc tuân thủ đúng quy trình kê khai thuế đúng hạn sẽ mang lại những lợi ích như: 

  • Việc khai thuế đúng hạn theo quy trình kê khai thuế sẽ tránh được các khoản phạt và lãi suất. Vì theo quy định của pháp luật nếu doanh nghiệp hay cá nhân nộp hồ sơ khai thuế quá hạn sẽ bị phạt theo mức quy định.
  • Nộp thuế đúng hạn sẽ thể hiện được sự tuân thủ pháp luật và có trách nhiệm của người nộp thuế với cơ quan nhà nước. Vì thế, sự tuân thủ pháp luật sẽ tạo nên uy tín với cơ quan thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ tục thuế khác.
  • Doanh nghiệp sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế, bởi vì một số chính sách ưu đãi về thuế quy định là người nộp thuế phải có hồ sơ khai thuế đầy đủ và đúng hạn mới được hưởng các ưu đãi từ nhà nước.
  • Việc có hồ sơ khai thuế đầy đủ và đúng hạn sẽ giúp doanh nghiệp hay cá nhân tạo dựng niềm tin với ngân hàng, từ đó giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc vay vốn ngân hàng, bởi vì để có thể vay vốn thì cần phải có hồ sơ khai thuế.

Việc tuân thủ quy trình kê khai thuế đúng hạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hay cá nhân. Vì thế, doanh nghiệp cần có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về thuế.

Quy trình kê khai thuế

Để hoạt động kinh doanh trên thị trường một cách hợp pháp trên thị trường thì đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải tuân đủ đầy đủ các quy định của pháp luật tại Mục 2 Nghị định 126/2020/NĐ-CP về kê khai thuế. Theo quy định cần phải kê khai thuế theo đúng trình tự thủ tục của quy trình kê khai thuế. Bởi quy trình kê khai thuế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Dưới đây là quy trình kê khai thuế theo trình từ từng bước từ cơ bản nhất.

Trình tự quy trình kê khai thuế theo các bước
Hình 3: Những bước của quy trình kê khai thuế

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đây là bước đầu tiên trong quy trình kê khai thuế và cũng là bước quan trọng. Bởi vì phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng mới đủ cơ sở để xem xét và kiểm tra về kê khai thuế của doanh nghiệp hay cá nhân. Bước này kế toán thuế sẽ xem xét là doanh nghiệp hay cá nhân cần xác định loại thuế cần khai như: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân,…mỗi doanh nghiệp sẽ có loại thuế khác nhau tùy vào hoạt động kinh doanh. 

Theo quy định của pháp luật tại Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP hồ sơ kê khai thuế bao gồm:

  • Tờ khai thuế theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
  • Những hóa đơn, chứng từ, tài liệu được lập theo quy định của pháp luật về kế toán, làm căn cứ để xác định số tiền thuế phải nộp.
  • Bản sao hoặc chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ.

Bước 2: Nộp hồ sơ kê khai thuế

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp sẽ tiến hành bước tiếp theo là nộp hồ sơ. Hiện nay, có 2 hình thức kê khai thuế tại Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP:

  • Kê khai thuế nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan thuế ở nơi cư trú.
  • Kê khai thuế trực tuyến ngay trên hệ thống thuế điện tử.

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với hộ kê khai theo tháng chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.

Còn thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với hộ kê khai theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo liền kề quý phát sinh nghĩa vụ thuế.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ kê khai thuế

Khi cơ quan chức năng đã tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp hay cá nhân thì cơ quan sẽ tiến hành xử lý hồ sơ. Cơ quan chức năng sẽ xem xét hồ sơ qua từng hình thức nộp hồ sơ, xem xét xem là các hồ sơ đã đầy đủ theo quy định của pháp luật chưa, hợp lệ chưa. Nếu như hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ quan chức năng sẽ gửi văn bản bổ sung cho doanh nghiệp hay cá nhân để sửa đổi.

Bước 4: Nhận kết quả

Đây là bước cuối cùng của quy trình kê khai thuế của doanh nghiệp hay cá nhân. Sau khi cơ quan chức năng đã xem xét và thấy hồ sơ của doanh nghiệp hợp lệ theo đúng quy định của pháp luật thì họ sẽ tiến hành thông báo về cho doanh nghiệp là đã hoàn tất về thủ tục kê khai thuế theo đúng quy định, cả doanh nghiệp và cơ quan nhà nước sẽ lưu trữ hồ sơ kê khai thuế.

Nhìn chung, quy trình kê khai thuế là một phần rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy trình kê khai thuế để đảm bảo tuân thủ luật pháp và tránh được những rủi ro về phạt nợ thuế. Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ dịch vụ kế toán – thuế thì hãy liên hệ với ONTAX để được tư vấn miễn phí, chúng tôi sẽ đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn hoạt động đúng quy định của pháp luật.