Bí quyết 5 bước làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể nhanh chóng

Tác giả: Kim Chi
Ngày đăng: 26/04/2024

Trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường để có thể bắt đầu kinh doanh một cách hợp pháp cũng đều cần phải có giấy phép kinh doanh. Đối với kinh doanh hộ cá thể cũng vậy, hộ kinh doanh cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể để có thể hoạt động một cách hợp pháp. Do đó, nếu bạn có ý định kinh doanh dưới hình thức hộ cá thể thì bài viết dưới đây ONTAX sẽ chia sẻ những bí quyết cũng như những thông tin cần thiết để làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Hình 1: Những bí quyết làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Trước khi bước vào những thủ tục làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì cần phải hiểu rõ cũng như nắm bắt được những thông tin căn bản nhất về khái niệm để hiểu rõ sâu rộng về giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Vì thế, hộ kinh doanh nên nắm bắt những thông tin về khái niệm trước để không bị hiểu sai lệch.

Kinh doanh hộ cá thể là gì?

Theo quy định ở Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, Hộ kinh doanh cá thể là do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.

Giấy phép kinh doanh hộ cá thể là gì?

Giấy phép kinh doanh hộ cá thể là một loại giấy phép cần thiết để hoạt động kinh doanh của cá nhân hoặc hộ gia đình theo quy định của pháp luật. Đây là loại giấy phép được cấp cho các cá nhân muốn tự kinh doanh nhưng không thành lập doanh nghiệp. Giấy phép kinh doanh hộ cá thể sẽ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền cấp, khi có giấy phép thì hộ kinh doanh có đủ điều kiện để tiến hành hoạt động kinh doanh theo đúng lĩnh vực.

Lợi ích của việc có giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Bất kỳ hộ kinh doanh nào muốn kinh doanh hộ cá thể hoạt động một cách hợp pháp thì cần phải có giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Do đó, các hộ kinh doanh nên đăng ký giấy phép bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích:

  • Giấy phép kinh doanh hộ cá thể giúp khẳng định được sự công nhận cũng như cho phép từ pháp luật. Khi làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì sẽ hoàn toàn không cần lo về vi phạm pháp luật, đồng thời tránh được các hình thức xử phạt hành chính hoặc hình sự.
  • Khi có giấy phép kinh doanh thì hộ kinh doanh có thể mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp để quản lý các khoản thu chi, giúp dễ dàng theo dõi tình hình tài chính của doanh nghiệp và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách chính xác.
  • Giúp tăng uy tín và niềm tin của khách hàng khi có giấy phép kinh doanh hộ cá thể, giúp họ an tâm hơn khi tin tưởng vào doanh nghiệp.
  • Việc có giấy phép kinh doanh sẽ giúp mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp khác, từ đó nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Thủ tục đăng kí giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Khi muốn mở cửa hàng, tiệm hoặc các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ khác thì người làm chủ đều cần phải làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Quy trình cấp giấy phép này thường khá đơn giản và thủ tục đăng ký không quá phức tạp nhưng cũng cần tuân thủ các quy định của pháp luật. Dưới đây là các bước cần làm để hoàn tất thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể.

Hình 2: Những thủ tục cần có để đăng kí giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Trong các khâu thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì khâu chuẩn bị hồ sơ là quan trọng nhất, vì không có giấy tờ hồ sơ thì cơ quan chức năng sẽ không đủ điều kiện cũng như căn cứ để xác nhận làm giấy phép kinh doanh. Do đó, hộ kinh doanh cần xem lại những hướng dẫn từ cơ quan để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Theo quy định Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký giấy phép hộ kinh doanh bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị những tài liệu cần thiết cho hồ sơ theo quy định của pháp luật thì hộ kinh doanh có thể tiến hành nộp hồ sơ. Có 2 hình thức nộp hồ sơ, hộ kinh doanh có thể lựa chọn hình thức nào phụ thuộc vào tính chất của cá nhân, hộ gia đình.

  • Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện đến Phòng tài chính – kế hoạch thuộc UBND của địa điểm mà hộ kinh doanh muốn mở để kinh doanh.
  • Nộp online trên hệ thống điện tử thông tin về đăng ký hộ kinh doanh thuộc Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, rồi đăng nhập trên cổng dịch vụ để tiến hành nộp hồ sơ.

Bên cạnh việc nộp hồ sơ đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì còn phải nộp lệ phí theo quy định tại địa phương đó.

Bước 3: Nhận kết quả

Khi cơ quan chức năng đã tiếp nhận được hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì sẽ tiến hành xem xét trong thời hạn 3 ngày làm việc là hồ sơ hợp lệ không, có đủ điều kiện theo những quy định của pháp luật. Nếu hồ sơ hợp lệ thì Cơ quan đăng kí kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể cho hộ kinh doanh.

Còn trường hợp nếu hồ sơ không hợp lệ thì Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết và thông báo sẽ chỉ ra những lỗi để cần bổ sung sửa đổi.

Nếu sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể hay là thông báo thì hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Sẽ ra sao nếu không có giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Theo quy định tại Điều 62 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, hộ kinh doanh không có giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật với mức phạt tiền là từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Bởi vì đăng ký giấy phép kinh doanh là việc bắt buộc mà mỗi cá nhân hoặc hộ gia đình nào muốn hoạt động kinh doanh theo quy định.

Ngoài ra, hộ kinh doanh nếu không tuân thủ quy định của pháp luật là không có Giấy phép kinh doanh có thể bị đình chỉ hoạt động kinh doanh hoặc bị tịch thu hàng hóa, phương tiện vi phạm.

Tóm lại, việc đăng ký giấy phép kinh doanh có vai trò vô cùng quan trọng đối với các hộ kinh doanh. Trong bài viết này ONTAX đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết nhất cho việc làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể chi tiết từ khâu cơ bản nhất của quy trình. Do đó, cá nhân có ý định kinh doanh cần tuân thủ quy định của pháp luật đăng ký kinh doanh hộ cá thể đầy đủ theo quy định để khẳng định được tính hợp pháp của hoạt động kinh doanh mà không bị vi phạm pháp luật. Ngược lại, nếu không có giấy phép kinh doanh hộ cá thể có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh của cá nhân.