HƯỚNG DẪN CHI TIẾT TỪ A ĐẾN Z VỀ GIẤY PHÉP KINH DOANH RƯỢU

Tác giả: Kim Chi
Ngày đăng: 24/04/2024

Rượu là mặt hàng kinh doanh phổ biến tại thị trường hiện nay, là loại đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ quá trình lên men. Để có thể kinh doanh mặt hàng này một cách hợp pháp thì nhà kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh rượu. Trong bài viết này ONTAX sẽ cung cấp cũng như hướng dẫn chi tiết từ A đến Z về giấy phép kinh doanh rượu và những thông tin cần thiết để xin cấp giấy phép kinh doanh.

Hình 1: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z những thông tin cần biết về giấy phép kinh doanh rượu

Giấy phép kinh doanh rượu là gì?

Giấy phép kinh doanh rượu là giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân. Khi có được giấy phép kinh doanh thì nhà kinh doanh sẽ được phép hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu theo quy định của pháp luật.

Phân loại giấy phép kinh doanh rượu

Theo quy định Điều 1 Nghị định 105/2017/NĐ-CP tại Việt Nam, để có thể hoạt động kinh doanh trên thị trường thì việc kinh doanh rượu phải được quản lý chặt chẽ bởi Nhà nước thông qua hệ thống cấp giấy phép. Theo quy định hiện hành, có các loại giấy phép kinh doanh rượu chính sau:

Giấy phép sản xuất rượu

  • Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp: Đối với giấy phép này sẽ do Bộ Công Thương cấp khi các doanh nghiệp có đủ điều kiện về năng lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như trình độ chuyên môn để sản xuất rượu công nghiệp.
  • Giấy phép sản xuất rượu thủ công: Đây là giấy phép đối với mục đích kinh doanh sản xuất rượu ở địa phương hộ gia đình, sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp. Các hộ gia đình kinh doanh rượu phải có đủ điều kiện về năng lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và trình độ chuyên môn.

Giấy phép phân phối rượu

Giấy phép phân phối rượu này sẽ do trực tiếp Bộ Công Thương cấp cho các doanh nghiệp. Khi có được giấy phép phân phối rượu thì các nhà kinh doanh sẽ có thể có đủ điều kiện để nhập khẩu rượu, vận chuyển cũng như phân phối rượu trên phạm vi địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Giấy phép bán buôn rượu

Đây là giấy tờ chứng minh được thương nhân có đủ điều kiện để kinh doanh bán buôn rượu theo quy định của pháp luật. Giấy phép bán buôn rượu sẽ do sở Công Thương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp cho các thương nhân có đủ về năng lực tài chính, kho bãi và hệ thống bán buôn rượu trên phạm vi được cấp phép.

Giấy phép bán lẻ rượu

Giấy phép bán lẻ rượu là giấy phép cho phép các tổ chức hoặc cá nhân hoạt động kinh doanh bán lẻ rượu do Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp cho các tổ chức, cá nhân có thể hoạt động bán rượu cho người tiêu dùng để sử dụng mà không nhằm mục đích để bán lại ở phạm vi được cơ quan chức năng cho phép.

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh rượu

Để có thể hoạt động kinh doanh trên thị trường một cách hợp pháp, đòi hỏi các nhà kinh doanh phải xin cũng như làm giấy phép kinh doanh. Đối với kinh doanh rượu cũng vậy các nhà kinh doanh phải hiểu rõ và nắm chắc những loại hình kinh doanh (bán lẻ, bán buôn, sản xuất,..) và địa điểm kinh doanh của mình để có thể xin giấy phép kinh doanh một cách hợp pháp. Dưới đây là những điều kiện cũng như hồ sơ cần thiết để xin giấy phép kinh doanh rượu.

Hình 2: Những hồ sơ cần có để xin giấy phép kinh doanh rượu

Điều kiện xin cấp giấy phép kinh doanh rượu

Theo quy định Điều 8 Nghị định 105/2017/NĐ-CP để có thể xin giấy cấp phép kinh doanh rượu thì phải có những điều kiện nhất định đáp ứng được quy định của pháp luật. Đối với kinh doanh rượu thì có rất nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, sau đây là một số điều kiện để xin cấp giấy phép kinh doanh rượu:

Sản xuất rượu công nghiệp: Nhà kinh doanh cần phải có những máy móc cũng như thiết bị sản xuất rượu đảm bảo được quy trình công nghệ sản xuất. Ngoài ra còn đảm bảo về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và quy định về nhãn hàng hóa rượu.

Sản xuất rượu thủ công: Phải có sự công nhận của cơ quan chức năng là doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập đúng quy định mà pháp luật đã ban hành.

Điều kiện phân phối rượu: Là doanh nghiệp đã được thành lập khi đã có sự cho phép của pháp luật, có hợp đồng về việc xuất khẩu cũng như phân phối rượu cả trong và ngoài nước. Phải đảm bảo về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường theo quy định.

Điều kiện bán buôn rượu: Phải có hệ thống bán buôn rượu trên phạm vi địa bàn theo quy định của cơ quan chức năng với ít nhất 3 thương nhân bán lẻ rượu, được thành lập theo quy định, có quyền được sử dụng kho hàng hoặc hệ thống kho hàng để bán và phải có hợp đồng bán buôn rõ ràng.

Điều kiện bán lẻ rượu: Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ rượu phải được thành lập theo quy định của pháp luật, đảm bảo việc sản xuất rượu về an toàn thực phẩm và địa điểm kinh doanh buôn bán phải có địa chỉ rõ ràng, hợp pháp.

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh rượu

Trước khi tiến hành xin giấy phép kinh doanh rượu thì nhà kinh doanh phải chuẩn bị những hồ sơ giấy tờ cần thiết để đáp ứng theo đúng quy định của pháp luật. Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh rượu bao gồm: 

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh rượu theo từng loại hình kinh doanh theo mẫu quy định.
  • Bản sau giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ gia đình.
  • Bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Bản sao hợp đồng thuê mua hoặc sử dụng hợp pháp kho hàng, địa điểm sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu.
  • Quy trình sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu.
  • Danh sách cán bộ, nhân viên tham gia sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu.
  • Văn bản giới thiệu/hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất, phân phối rượu hoặc bán buôn rượu.
  • Mẫu nhãn, bao bì rượu.

Đối với cấp giấy phép sản xuất rượu công nghiệp, phân phối rượu và bán buôn rượu sẽ có thời hạn là 15 ngày để nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, thẩm định và cấp giấy phép cho thương nhân.

Đối với giấy phép sản xuất rượu thủ công, bán lẻ rượu thì sẽ có thời hạn là 10 ngày để tiếp nhận hồ sơ và xem xét, thẩm định và cấp phép cho thương nhân.

Tóm lại, việc xin giấy phép kinh doanh rượu là một yếu tố quan trọng trong việc thực hiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Việc có được giấy phép này không chỉ đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ các quy định pháp luật. Trong bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin hướng dẫn chi tiết về những yếu tố cần thiết để xin giấy phép kinh doanh rượu. Với giấy phép kinh doanh rượu các nhà kinh doanh sẽ dễ dàng sản xuất, phân phối rượu cũng nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng về chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Bạn đang lo lắng và tìm kiếm những dịch vụ giúp xin giấy phép kinh doanh rượu. Hãy liên hệ với chúng tôi dưới click bên dưới để được tư vấn miễn phí!

https://ontax.vn/