Nâng cao hiệu quả với các phần mềm kế toán cho công ty xây dựng

Tác giả: Kim Chi
Ngày đăng: 03/06/2024

Phần mềm kế toán cho công ty xây dựng chính là giải pháp tối ưu giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa lợi nhuận. Việc quản lý tài chính hiệu quả đóng vai trò quan trọng, bởi vì ngành xây dựng luôn được biết đến với những dự án đồ sộ, phức tạp và đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Trong bài viết này ONTAX sẽ mang đến cho bạn những thông tin về các phần mềm kế toán cho công ty xây dựng.

Phân tích các khái niệm, lý do nên sử dụng, các phần mềm kế toán cho công ty xây dựng.
Hình 1: Nâng cao hiệu quả với các phần mềm kế toán cho công ty xây dựng

Phần mềm kế toán cho công ty xây dựng là gì ?

Phần mềm kế toán cho công ty xây dựng là một hệ thống phần mềm được được thiết kế cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, giúp tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình kế toán, quản lý tài chính và vận hình kinh doanh. Phần mềm kế toán này sẽ giúp kế toán viên có thể ước tính được dự án, quản lý chi phí, lập kế hoạch cho dự án, theo dõi hóa đơn, quản lý các đối tác, khách hàng.

>>Xem thêm: 3 Quy trình làm việc của kế toán xây dựng

Tại sao nên sử dụng phần mềm kế toán cho công ty xây dựng

Các công ty xây dựng nên sử dụng phần mềm kế toán vì:

  • Hỗ trợ vận hành và tiết kiệm thời gian: Vì kế toán không chỉ là việc tính toán các con số mà còn là một quy trình chi tiết liên quan đến việc theo dõi, tính toán và lưu trữ dữ liệu, thông tin.
  • Quản lý tài chính hiệu quả: Phần mềm giúp theo dõi chi phí cho từng dự án, công trình, giúp lãnh đạo nắm bắt tình hình tài chính một cách chi tiết. Ngoài ra, phần mềm còn giúp theo dõi công nợ phải thu, phải trả cho từng khách hàng, nhà thầu, giúp giảm thiểu rủi ro nợ xấu.
  • Tự động hóa các quy trình: Phần mềm tự động hóa các quy trình thủ công như lập hóa đơn, chứng từ, giúp nhân viên tập trung vào công việc chuyên môn hơn.
  • Dễ dàng truy cập dữ liệu: Phần mềm cho phép truy cập dữ liệu mọi lúc, mọi nơi, giúp nhân viên có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời.
  • Giảm thiểu rủi ro: Phần mềm giúp giảm thiểu rủi ro sai sót trong công tác kế toán, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
Phân tích những vai trò, lý giải vì sao nên sử dụng phần mềm kế toán cho công ty xây dựng.
Hình 2: Tại sao công ty xây dựng nên sử dụng phần mềm kế toán

Các tính năng cơ bản của phần mềm kế toán cho công ty xây dựng

Phần mềm kế toán cho công ty xây dựng được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu quản lý tài chính và kế toán đặc thù của ngành xây dựng. Phần mềm kế toán cho công ty xây dựng sẽ có các tính năng cơ bản sau:

Quản lý hợp đồng và dự án

Với tính năng này sẽ giúp theo dõi tiến độ thực hiện hợp đồng, dự án theo từng giai đoạn. Lập báo cáo chi tiết về doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho từng hợp đồng, dự án. Quản lý các khoản tạm ứng, thanh toán cho nhà thầu, cung cấp dịch vụ.

Quản lý vật tư, hàng hóa

Tính năng này sẽ theo dõi số lượng, giá cả, tình trạng tồn kho của vật tư, hàng hóa theo từng dự án. Lập báo cáo xuất kho, nhập kho vật tư cho từng dự án. Quản lý giá thành vật tư theo từng dự án.

Quản lý chi phí

Giúp phân bổ chi phí cho từng hợp đồng, dự án theo các hạng mục chi phí (nhân công, vật tư, máy móc thiết bị,…). Lập báo cáo chi phí theo từng hạng mục, hợp đồng, dự án. So sánh chi phí thực tế với chi phí dự toán cho từng hợp đồng, dự án.

Quản lý công nợ

Tính năng quản lý công nợ sẽ giúp theo dõi phải thu của khách hàng theo từng hợp đồng, dự án. Theo dõi công nợ phải trả của nhà cung cấp dịch vụ, nhà thầu theo từng hợp đồng, dự án. Lập báo cáo công nợ phải thu, phải trả theo thời hạn.

Báo cáo tài chính

Lập báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán quy định như báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán. Lập báo cáo tài chính theo từng hợp đồng, dự án. Hỗ trợ phân tích dữ liệu tài chính để đưa ra quyết định quản lý.

>>Tham khảo thêm: 6 Bí quyết tối ưu chi phí kế toán cho doanh nghiệp

Các phần mềm kế toán cho công ty xây dựng phổ biến

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các phần mềm kế toán cho công ty xây dựng. Để có thể lựa chọn được phần mềm kế toán cho công ty xây dựng cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô công ty, nhu cầu sử dụng, ngân sách,…Dưới đây là một số phần mềm kế toán cho công ty xây dựng phổ biến:

Phân tích và nêu ra các phần mềm kế toán phổ biến hiện nay.
Hình 3: Các phần mềm kế toán cho công ty xây dựng phổ biến

Phần mềm kế toán xây dựng MISA

Với phần mềm kế toán cho doanh nghiệp xây dựng MISA sẽ đáp ứng được các nghiệp vụ đặc thù của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng như: Quản lý giá thành theo công trình; quản lý hàng tồn kho; quản lý công nợ theo công trình, hợp đồng; quản lý lãi/lỗ theo từng công trình, hợp đồng,…

>>Xem thêm: Phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp

Phần mềm kế toán xây dựng FAST

Phần mềm kế toán dành cho công ty xây dựng FAST cung cấp phiên bản phần mềm kế toán riêng cho các doanh nghiệp xây dựng, giúp quản lý và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Phần mềm FAST sẽ có các tính năng như: theo dõi dự toán của dự án, công trình; tính giá thành, theo dõi các chi phí của dự án; theo dõi công nợ và hàng tồn kho.

Phần mềm kế toán excel cho công ty xây dựng

Phần mềm kế toán bằng excel là những công cụ được xây dựng trên nền tảng excel, giúp người dùng thực hiện các công việc kế toán một cách tự động và hiệu quả. Các phần mềm này thường cung cấp các chức năng cơ bản như: hạch toán thu chi, quản lý sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, quản lý kho hàng,…

Với dịch vụ kế toán thuế của ONTAX chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong việc ứng dụng các phần mềm kế toán cho công ty xây dựng để giúp doanh nghiệp tối ưu tài chính và tiết kiệm thời gian, công sức. Dữ liệu của bạn luôn được bảo vệ và an toàn.

Tóm lại, phần mềm kế toán cho công ty xây dựng là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa lợi nhuận và thực hiện các nghiệp vụ kế toán một cách chính xác và tiết kiệm thời gian. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích nhất về phần mềm kế toán dành cho công ty xây dựng.