Tự kê khai thuế thu nhập và 5 trường hợp kê khai thuế TNCN trực tiếp.

Tác giả: Tường Vy
Ngày đăng: 10/05/2024

Tự kê khai thuế TNCN là gì? Những đối tượng nào phải tự kê khai thuế TNCN thì trong bài viết hãy cùng Ontax tìm hiểu xem là những trường hợp phải kê khai thuế TNCN trực tiếp bằng cách đầy đủ và chính xác khai báo thu nhập cá nhân, chúng ta không chỉ tuân thủ luật pháp thuế mà còn đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm trong việc đóng góp nguồn thuế cho đất nước.

Tự kê khai thuế TNCN là gì? 

Tự kê khai thuế thu nhập cá nhân là công việc mà cá nhân phải làm để kê khai thu nhập cá nhân của mình lên cơ quan thuế. Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế mà cá nhân phải nộp dựa trên thu nhập mà họ kiếm được từ các nguồn như lương, tiền thưởng, tiền thuê nhà, bảo hiểm nhân thọ, tiền trợ cấp, và các nguồn thu nhập khác.

Quá trình tự kê khai thuế thu nhập cá nhân cũng bao gồm việc điền vào biểu mẫu thuế được cung cấp bởi cơ quan thuế. Trong biểu mẫu thuế, cá nhân phải cung cấp thông tin chi tiết về thu nhập thu được bao gồm các khoản giảm trừ thuế liên quan đến chi phí y tế, chi phí học tập, và các khoản khấu trừ khác.

Việc tự kê khai thuế thu nhập cá nhân đòi hỏi tính trung thực và minh bạch. Bằng việc tuân thủ pháp luật thuế và thực hiện nghĩa vụ kê khai, cá nhân không những đảm bảo tuân thủ pháp luật thuế mà còn tránh được rủi ro pháp lý và xử phạt từ cơ quan thuế.

Khái niệm tự kê khai thuế TNCN là gì?
Hình 1. Khái niệm tự kê khai thuế TNCN là gì?

Tại sao phải tự kê khai thuế thu nhập cá nhân. 

Việc xây dựng thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân nhằm hạn chế:

Cơ quan thuế sẽ xử phạt hành chính đối với trường hợp người phải nộp bổ sung thuế do không thực hiện kê khai và không kê khai đúng thời hạn.

Cá nhân nộp thừa nhưng không kê khai, quyết toán thuế đúng thời hạn sẽ không được hoàn lại số thuế nộp thừa. Đồng thời, phương án bồi thường không thể áp dụng cho kỳ báo cáo thuế tiếp theo.

Đối tượng phải kê khai thuế TNCN

Căn cứ theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP Công văn 883/TCT-DNNCN đối tượng phải tự kê khai thuế TNCN là:

  • Các cá nhân có thu nhập từ công việc đã quy định thuế
  • Các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công
  • Các cá nhân có thu nhập từ tiền lãi, cổ tức, và các khoản thu nhập tài chính
  • Các cá nhân có thu nhập từ bất động sản
  • Các cá nhân có thu nhập từ hoạt động đầu tư và kinh doanh
  • Các cá nhân có thu nhập từ hoạt động đầu tư và kinh doanh
Hình 2. Các đối tượng phải kê khai thuế
Hình 2. Các đối tượng phải kê khai thuế

5  trường hợp phải tự kê khai thuế trực tiếp

Cá nhân cư trú nhận thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai địa điểm trở lên nhưng không đủ điều kiện được ủy quyền quyết toán thuế 

Cá nhân cư trú nhận thu nhập từ tiền công, tiền công từ hai địa phương trở lên nhưng không đủ điều kiện được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập theo quy định thì phải  khai quyết toán thuế thu nhập trực tiếp với cơ quan quản lý thuế. thuộc một trong các loại sau: trong 2 trường hợp sau: 

TH1 là: Có số thuế phải nộp bổ sung 

TH2 là: Có số tiền thuế nộp thừa phải hoàn hoặc bù trừ trong kỳ báo cáo thuế tiếp theo.

Người đáp ứng điều kiện có mặt tại Việt Nam 

Đối với người có mặt tại Việt Nam trên 183 ngày trong năm dương lịch đầu tiên  nhưng tính trên 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam  từ 183 ngày trở lên thì năm định cư đầu tiên là 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam. sự hiện diện. tại Việt Nam và  khai báo thuế thu nhập cá nhân trực tiếp với cơ quan thuế. 

Cá nhân là người nước ngoài 

Người nước ngoài chấm dứt hợp đồng lao động tại Việt Nam phải kê khai thuế thu nhập và quyết toán với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. 

Tuy nhiên, nếu người nước ngoài chưa hoàn thành thủ tục kê khai, quyết toán thuế với cơ quan thuế thì  ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập hoặc bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khác quyết toán thuế theo quy định liên quan đến quyết toán thuế đối với nước ngoài. 

Cá nhân cư trú nhận thu nhập từ tiền lương, tiền công do nước ngoài và các tổ chức quốc tế trả.

Người cư trú trong các trường hợp sau: 

Trong năm không được khấu trừ thuế  

Có số thuế nộp thừa phải nộp  hoặc có số thuế nộp thừa phải hoàn, bù trừ vào kỳ báo cáo thuế tiếp theo. 

Có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ nước ngoài và từ các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, lãnh sự quán. 

Cá nhân cư trú đáp ứng các điều kiện  trên phải nộp trực tiếp cho cơ quan thuế. 

Cá nhân được giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo 

Ngoài các trường hợp  nêu trên, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được tính hưởng giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế  phải báo cáo quyết toán. quyết toán trực tiếp  với cơ quan thuế. theo quy định.

Hình 3: Trường hợp tự kê khai thuế

Thời hạn tự kê khai thuế TNCN

Căn cứ theo Quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội quy định thời hạn khai, nộp hồ sơ kê khai thuế TNCN đối với cá nhân tự kê khai quyết toán thuế.

Trên đây là 5 trường hợp phải tự kê khai thuế TNCN. Bài viết tiếp theo sẽ cùng hướng dẫn cho mọi người các thủ tục về tự kê khai thuế online. Hy vọng bài viết sẽ đem đến nhiều lợi ích cho bạn.

Có thể bạn muốn tìm hiểu thêm: Tra cứu mã số thuế bằng cccd